Six Sigma

Overview

"Six Sigma หมายถึง ระดับคุณภาพของกระบวนการผลิตที่ยอมให้เกิดของเสียในระบบการผลิต
เพียง 3.4 ชิ้นต่อการผลิต 1,000,000 ชิ้น" - Wikipedia

Six Sigma เป็นปรัชญาของการปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้บรรลุความต้องการของลูกค้า
และปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการอย่างยั่งยืน
Six Sigma สามารถนำไปใช้ได้กับทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมและธุรกิจเพื่อปรับปรุงกระบวนการ
ลดข้อผิดพลาด ลดต้นทุน เพิ่มความพึงพอใจแก่ลูกค้า และสำคัญที่สุดคือการเพิ่มกำไร

Six Sigma is a philosophy of quality improvement focusing on meeting customer requirements, improving and sustaining business products and services.

Six Sigma is applicable to all industries helping business to improve their processes, lower defects, lower costs, increase customer satisfaction, thus, increase profits.

ความหมายที่แท้จริงของ Six Sigma (What exactly is "Six Sigma"?)

Six Sigma คือ เครื่องมือและแนวคิดในการปรับปรุงคุณภาพในองค์กรเพื่อลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในกระบวนการต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุดโดยใช้หลักการทางสถิติ และมุ่นเน้นลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหาเพื่อการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการรวมทั้งลดผลกระทบและค่าใช้จ่าย
ชื่อของ Six Sigma นั้นได้มาจากแนวความคิดที่ว่าโอกาสที่ของเสียเกิดขึ้น 3.4 ครั้งต่อการผลิตหรือการปฏิบัติงาน 1 ล้านครั้ง ระดับสมรรถนะขององค์กรโดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2 Sigma หรือ 3 Sigma

Figure1: Six Sigma Graph
Retrieved from: www.eng.su.ac.th/ie/six%20sigma.ppt

± 1σ   มีค่าการยอมรับ  เท่ากับ  68.27 %
± 2σ    มีค่าการยอมรับ  เท่ากับ  95.45 %
± 3σ    มีค่าการยอมรับ  เท่ากับ  99.73 %
± 4σ    มีค่าการยอมรับ  เท่ากับ  99.9937 %
± 5σ    มีค่าการยอมรับ  เท่ากับ  99.999943 %
± 6σ    มีค่าการยอมรับ  เท่ากับ  99.9999996 %

จากข้อมูลข้างต้น เราจะเห็นว่า...
ที่ความสามารถของกระบวนการ          โอกาสเกิดความบกพร่องต่อล้านหน่วย
2 σ                                                     308,537 PPM
3 σ                                                       66,807 PPM
4 σ                                                         6,210 PPM
5 σ                                                            233 PPM
6 σ                                                             3.4 PPM

ขั้นตอนการดำเนินการ (Methodology)

ในการทำ Six Sigma นั้นมีหลายกระบวนการเพื่อให้บรรลุวัตุประสงค์ของ Six Sigma กระบวนการหลักๆ ที่เป็นที่นิยมใช้คือ DMAIC และ DMADV
ใน Blog นี้ จะขอลงรายละเอียดเพียงแค่ในส่วนของ DMAIC เท่านั้น
เนื่องจาก DMAIC เป็นกระบวนการที่นิยมใช้ในการปรับปรุงระบบ/กระบวนการที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
ในขณะที่ DMADV มักจะใช้ในการออกแบบกระบวนการหรือขั้นตอนการผลิตเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเกิดสินค้า/บริการที่บกพร่องให้น้อยที่สุด (Defect-free approach)

1. DMAIC (Define -> Measure -> Analyze -> Improve -> Control)
     - ใช้เพื่อปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการการผลิตสินค้าหรือบริการ (Used to improve the existing business process)

Figure2: DMAIC Illustration graphics
  • Define: Define the problem or project goal that needs to be addressed
  • Measure: Measure the problem and process from which it was produced.
  • Analyze: Analyze data and process to determine root cause of defects and opportunities
  • Improve: Improve the process by finding solutions to fix, diminish, and prevent future problems
  • Control: Implement, control, and sustain the improvement solutions to keep the process on the new course
เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ แผนผังด้านล่างได้อธิบายกระบวนการต่างๆ ดังนี้:
Figure3: DMAIC Process Description
Retrieved from: www.eng.su.ac.th/ie/six%20sigma.ppt

* แต่อย่าลืมว่า การทำ Six Sigma นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงที่โครงสร้าง (Organize) ไม่ใช่กระบวนการ(Process) ดังนั้น การทำ Six Sigma จะให้ความสำคัญกับโครงสร้างขององค์กรดังนี้:

1.Champion(ทีมนำสูงสุด) คือผู้บริหารระดับสูง (Executive-Level Management) สนับสนุนให้เป้ามายของงานสำคัญประสบความสำเร็จ  รณรงค์และผลักดันให้เกิดองค์การ six sigma  และเกิดกระบวนการปรับปรุงองค์การอย่างต่อเนื่อง  ขจัดอุปสรรค  ให้รางวัลหรือค่าตอบแทน  ตอบปัญหา อนุมัติโครงการ  กำหนดวิสัยทัศน์โครงการ  สนับสนุนทรัพยากรในด้านบุคลากร งบประมาณ  เวลา  สถานที่  กำลังใจ  และความชัดเจนในหน้าที่
2. Master Black Belt(อัศวินพี่เลี้ยง) คือ ผู้ชำนาญการด้านเทคนิค และเครื่องมือสถิติ  เป็นผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการทำงานเป็นอย่างดี  และสามารถถ่ายทอดและให้การอบรมเพื่อสร้างทีม Black Belt และ Green Belt ตลอดการปรับปรุงได้
3. Black belt (แม่ทัพ) คือ ผู้บริหารโครงการ (Project Manager) และผู้ประสานงาน (Facilitator )ได้รับการรับรองว่าเป็นสายดำชั้นครู Black belt เป็นการบ่งบอกถึงระดับความสามารถสูงสุดของนักกีฬายูโด จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโครงการ บริหารลูกทีมที่มีลักษณะข้ามสายงาน  ซึ่งในการบริหาร six sigma จะประกอบไปด้วยการทำโครงการย่อยที่คัดเลือกจากปัญหาที่มีอยู่ในกระบวนการต่าง ๆ ขององค์การ  กระจายกลยุทธ์และนโยบายของบริษัทไปยังระดับปฏิบัติการ 
4. Green belt(อัศวิน) คือพนักงานที่ทำหน้าที่โครงการ  เป็นผู้ที่รับการรับรองว่ามีความสามารถเทียบเท่านักกีฬายูโดในระดับสายเขียว  ซึ่งในการบริหาร six sigma นั้น   ผู้ที่ทำหน้าที่เป็น Green belt  จะเป็นผู้ช่วยของ Black belt ในการทำงาน  ทำหน้าที่ในการปรับปรุงโดยใช้เวลาส่วนหนึ่งของการทำงานปกติ 
5. Team Member(สมาชิกทีม) ในโครงการทุกโครงการจะต้องมีสมาชิกทำงาน 4-6 คน  โดยเป็นตัวแทนของคนที่ทำงานในกระบวนการที่อยู่ในขอบข่ายของโครงการ


2. DMADV (Define-> Measure -> Analyze -> Design -> Verify)
     - ใช้เพื่อออกแบบหรือสร้างผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการการผลิตที่จะนำไปสู่กระบวนการที่สามารถทำนายผลลัพธ์ได้แม่นยำขึ้น และไร้ซึ่งของเสียจากกระบวนการ (Used to create new product designs or process design of which resulting in a more predictable and defect-free performance)

  • Define: Define the Problem or Project Goal that needs to be addressed
  • Measure: Measure and determine customers’ needs and specifications
  • Analyze:  Analyze the process to meet the customer needs
  • Design:  Design a process that will meet customers’ needs
  • Verify:  Verify the design performance and ability to meet customer needs

ข้อแตกต่างระหว่าง Six Sigma และเครื่องมืออื่นๆ 
Six Sigma เป็นกระบวนการที่รวบรวมหลักการปรับปรุงต่างๆ ได้แก่ Benchmarking, Productivity Improvement, Strategic Deployment และ Statistical and Techniques เป็นต้น นำมาหลอมรวมกันเพื่อให้พนักงานทุกระดับสามารถเข้าใจปฎิบัติให้เป็นรูปธรรม มีเป้าหมายเด่นชัด และที่สำคัญที่สุดคือเห็นผลสำเร็จย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพราะว่าการบิหารแบบ Six Sigma จะเน้นการบริหารแบบบนลงล่าง (Top Down Management) คือระบบที่ผู้บริหารต้องผลักดันแนวความคิดและการปรับปรุงให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ Six Sigma ยังเป็นกระบวนการหนึ่งที่สามารถทำให้ องค์การต่างๆ ที่นำไปใช้สามารถบรรลุถึงข้อกำหนดของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (National Quality Award)


ประโยชน์ของการทำ Six Sigma (Benefits of Six Sigma)

  1. สามารถแก้ปัญหาในกระบวนการผลิตและบริการ 
  2. สามารถลดของเสียในกระบวนการผลิต
  3. พัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีศักยภาพสูงขึ้น 
  4. ยกระดับคุณภาพของอุตสาหกรรมให้ดีขึ้น (Benchmarking) 
  5. เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด และรักษาฐานลูกค้า 

References:

- Six Sigma Process Improvement Approach (2017, July 10).
Retrieved from https://www.tutorialspoint.com/six_sigma/six_sigma_tutorial.pdf
- Learn about Quality-Six Sigma (2017, July 10)
Retrieved from http://asq.org/learn-about-quality/six-sigma/overview/overview.html
- The Basic of Lean Six Sigma (2017, July 10).
Retrieved from http://www.goleansixsigma.com/wp-content/uploads/2012/02/The-Basics-of-Lean-Six-Sigma-www.GoLeanSixSigma.com_.pdf
- ซิกส์ซิกมา (2017, July 20)
Retrieved from https://th.wikipedia.org/wiki/ซิกส์ซิกมา
- 6s คืออะไร? (2017, July 24)
Retrieved from www.eng.su.ac.th/ie/six%20sigma.ppt




ความคิดเห็น

  1. Casino & Sportsbook Apps for iPhone - BBSJeon
    The best mobile casino app for 원피스바카라 iPhone: Casino 바카라 게임 사이트 Games, 마틴 배팅 Slot Machines, Blackjack, 스포츠분석 Roulette, Video 에그 벳 Poker. If you're in California, you can easily test your

    ตอบลบ
  2. Harrah's Casino, Tunica Hotels - MapYRO
    Find Harrah's Casino, 안성 출장안마 Tunica Hotels, United States of America, 강원도 출장마사지 ratings, 목포 출장샵 photos, prices, expert advice, traveler reviews and tips, 진주 출장마사지 and more information 충청북도 출장샵 from  Rating: 4.1 · ‎2,923 votes

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น